અમદાવાદ-ધોલેરા એક્સપ્રેસ-વે પ્રોજેક્ટ જાન્યુઆરી 2024 સુધીમાં પૂર્ણ થશે
ગુજરાતમાં નિર્માણાધીન અમદાવાદ-ધોલેરા એક્સપ્રેસ-વે પ્રોજેક્ટ જાન્યુઆરી 2024 સુધીમાં પૂર્ણ થઈ જશે. એક્સપ્રેસવેના પેકેજ-1ની કામગીરીનું કેન્દ્રીય માર્ગ પરિવહન અને ધોરીમાર્ગ મંત્રી નીતિન ગડકરીએ નિરીક્ષણ કર્યું હતું.
આ 109 કિલોમીટર લાંબો ગ્રીનફિલ્ડ કોરિડોર કુલ રૂ. 4,200 કરોડના ખર્ચે વિકસાવવામાં આવી રહ્યો છે. તે અમદાવાદને ધોલેરાના કેટલાક સ્પેશિયલ ઇન્વેસ્ટમેન્ટ ઝોન સાથે જોડવા માટે એક મહત્વપૂર્ણ રૂટ તરીકે કામ કરશે. અમદાવાદ – ધોલેરા એક્સપ્રેસવે અમદાવાદ અને ધોલેરા વચ્ચે હાઇ સ્પીડ મુસાફરીને સક્ષમ બનાવશે અને મુસાફરીનો સમય હાલના અઢી કલાકથી ઘટાડીને લગભગ એક કલાક જેટલો કરી દેશે. તે ધોલેરા ખાતેના એરપોર્ટને પણ સીધી કનેક્ટિવિટી પૂરી પાડશે. આ એક્સપ્રેસ-વે 120 મીટરની પહોળાઈ સાથેનું આયોજન છે. જેમાં 90 મીટર એક્સપ્રેસ-વે માટે છે અને બાકીનો 30 મીટર ભવિષ્યમાં રેલવે કોરિડોર બનાવવા માટે બાકી છે.
એક્સપ્રેસવે માર્ગ સરખેજને ધોલેરા ઈન્ટરનેશનલ એરપોર્ટ દ્વારા નવાગામ અને ધોલેરા સ્પેશિયલ ઈન્વેસ્ટમેન્ટ રિજન (SIR) નજીક સરદાર પટેલ રિંગ રોડને જોડે છે. આમ એક્સપ્રેસ-વે અમદાવાદ અને ધોલેરામાં ઔદ્યોગિક પ્રવૃત્તિઓને વેગ આપવા માટે પણ મદદરૂપ સાબિત થશે. બાંધકામ સ્થળનું નિરીક્ષણ કર્યા બાદ મીડિયા સાથે વાતચીત કરતા કેન્દ્રીય મંત્રી ગડકરીએ કહ્યું કે તેઓ એક્સપ્રેસ-વે પ્રોજેક્ટ જાન્યુઆરી 2024 સુધીમાં પૂર્ણ કરવાનું લક્ષ્ય ધરાવે છે. અમદાવાદ-ધોલેરા એક્સપ્રેસવે એ એક્સપ્રેસવે અને રેલ્વે બંનેના એકીકરણ સાથેનો ભારતનો પ્રથમ હાઇ સ્પીડ ઇન્ટિગ્રેટેડ મલ્ટી મોડલ કોરિડોર છે. એવી અપેક્ષા રાખી શકાય કે એક્સપ્રેસ વેમાં રેલ લાઇનનું આ એકીકરણ ભવિષ્યમાં અમદાવાદને ભાવનગરથી ધોલેરા સાથે જોડતા RRTS કોરિડોર માટે માર્ગ મોકળો કરી શકે છે.
ધોલેરાનો ઉદય
ધોલેરા સ્પેશિયલ ઈન્વેસ્ટમેન્ટ રિજન (DSIR)એ ગુજરાતના દિલ્હી-મુંબઈ ઈન્ડસ્ટ્રીયલ કોરિડોર (DMIC) સ્ટ્રેચ પર નિર્માણાધીન ગ્રીનફિલ્ડ ઔદ્યોગિક શહેર છે. DSIR 920 ચોરસ કિલોમીટરના ક્ષેત્રફળ સાથે ભારતમાં સૌથી મોટું ગ્રીનફિલ્ડ સ્માર્ટ સિટી બનવા માટે તૈયાર છે. તેને 12 ઝોન અને છ પેટા કેન્દ્રોમાં વિભાજિત કરવામાં આવ્યું છે. આ પ્રદેશમાં ઓછામાં ઓછા 200 ચોરસ મીટરના પ્લોટ અને 12 મીટર આંતરિક રોડ સાથે રહેણાંક વિસ્તાર છે.
બિન-પ્રદૂષિત ઉદ્યોગો માટે, લઘુત્તમ સબલેટ વિસ્તાર 1,000 ચોરસ મીટર છે જેમાં 18 મીટર આંતરિક રોડ છે. 1,000 એકરમાં સમર્પિત વિશેષ શિક્ષણ ક્ષેત્ર એ શહેરની વિશિષ્ટ વિશેષતા છે. DSIR જાહેર ઉપયોગિતા, મનોરંજન, IT અને જ્ઞાન કેન્દ્રો, લોજિસ્ટિક, રમતગમતની પ્રવૃત્તિ અને સિટી સેન્ટર માટે સમર્પિત વિસ્તારો રાખવાની પણ યોજના ધરાવે છે. શહેર 50 માળ સુધી અને 180 મીટરની ઊંચાઈ સુધીની બહુમાળી ઇમારત માટે 5ના FSI સાથે ઉચ્ચ ઍક્સેસ કોરિડોરને મંજૂરી આપે છે.
આ વિકાસશીલ ગ્રીનફિલ્ડ સિટીને એરપોર્ટ પણ મળી રહ્યું છે કારણકે કેન્દ્ર સરકારે જૂન 2022માં ગુજરાતના ધોલેરા ખાતે રૂ. 1,305 કરોડના અંદાજિત ખર્ચે નવા ગ્રીનફિલ્ડ એરપોર્ટના પ્રથમ તબક્કાના વિકાસને મંજૂરી આપી હતી. ધોલેરા એરપોર્ટ ધોલેરા સ્પેશિયલ ઇન્વેસ્ટમેન્ટ રિજન તરફથી પેસેન્જર અને કાર્ગો ટ્રાફિક મેળવવા માટે તૈયાર છે અને ઔદ્યોગિક ક્ષેત્રને સેવા આપવા માટે એક મુખ્ય કાર્ગો હબ બનવાની અપેક્ષા છે. અમદાવાદ એરપોર્ટથી 80 કિમીના હવાઈ અંતરે સ્થિત હોવાથી આ નવું એરપોર્ટ અમદાવાદ માટે બીજા એરપોર્ટ તરીકે પણ સેવા આપી શકે છે.