Aero India Showમાં હનુમાનજીની તસવીરવાળું સ્વદેશી ટ્રેનર એરક્રાફ્ટ
બેંગલુરુમાં શરૂ થયેલા 14મા એરો-ઈન્ડિયા શોમાં મુખ્ય આકર્ષણ હનુમાનજીની તસવીર સાથેનું સ્વદેશી ટ્રેનર એરક્રાફ્ટ છે. HALએ પોતાના પેવેલિયનમાં આ સુપરસોનિક ટ્રેનર ફાઈટર એરક્રાફ્ટનું મોડલ સ્થાપિત કર્યું છે. આ ભારતનું પહેલું સુપરસોનિક ટ્રેનર એરક્રાફ્ટ છે જેની ડિઝાઇન પૂરી થઈ ગઈ છે.
હિંદુસ્તાન લીડ ટ્રેનર એરક્રાફ્ટ (HLFT-42)ને હિંદુસ્તાન એરોનોટિક્સ લિમિટેડ (HAL) દ્વારા ફાઇટર પાઇલટ્સને તાલીમ આપવા માટે ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યું છે. HLFT તૈયાર થયા બાદ દેશના ફાઈટર પાઈલટ તેના પર પાંચમી પેઢીના ફાઈટર જેટ ઉડાવવાની તાલીમ લેશે. હાલમાં HAL સાથેનું ટ્રેનર એરક્રાફ્ટ સિંગલ એન્જિન લાઇટ કોમ્બેટ એરક્રાફ્ટ તેજસ છે. પરંતુ HLFT ટુ-ઇન એન્જિન ફાઇટર એરક્રાફ્ટ માટે હશે.
મૂળભૂત તાલીમ માટે Pilates
ભારતીય વાયુસેનાના ફાઇટર પાઇલોટ હાલમાં તમામ વિદેશી ટ્રેનર એરક્રાફ્ટ પર તેમની તાલીમ લે છે. મૂળભૂત તાલીમ માટે Pilates અને Hok-Ie એરક્રાફ્ટ છે. આ સિવાય ઇન્ટરમીડિયેટ ટ્રેનર જેટ અને એડવાન્સ ટ્રેનર જેટ પણ વિદેશી એરક્રાફ્ટ છે. HALએ તાજેતરમાં HTT-40 (બેઝિક) ટ્રેનર એરક્રાફ્ટનું ઉત્પાદન કર્યું છે અને ટૂંક સમયમાં તેને એરફોર્સમાં સામેલ કરવામાં આવશે. ગયા વર્ષે એટલે કે ઑક્ટોબર 2020માં ડિફેન્સ એક્સ્પો દરમિયાન એરફોર્સે 106 HTT એરક્રાફ્ટ માટે HAL સાથે જોડાણ કર્યું હતું.
વિમાન પર હનુમાનજીની તસવીર લગાવવામાં આવી
આ પ્લેનના મોડલ પર હાથમાં ગદા લઈને ઉડતા હનુમાનજીની તસવીર લગાવવામાં આવી છે અને લખવામાં આવ્યું છે કે ‘તોફાન આવી રહ્યું છે’.
આ વિમાનનું નામ મારુત હતું
ગ્રુપ કેપ્ટન ઠાકુરે જણાવ્યું કે 60ના દાયકામાં HAL દ્વારા બનાવવામાં આવેલ પ્રથમ ફાઈટર એરક્રાફ્ટ HT-24નું નામ મારુત હતું. હનુમાનજીને મારુત તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે કારણકે તેઓ મારુતિ એટલે કે પવન દેવતાના પુત્ર હતા. તેથી જ હનુમાનજીને મારુતિ-નંદન અથવા પવન-પુત્ર હનુમાન તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે. એ જ મારુત એરક્રાફ્ટની પરંપરાને આગળ વધારતા HALએ HLFT-42 પર પવન-પુત્ર હનુમાનની તસવીર લગાવી છે.
હનુમાન રાતોરાત સંજીવની જડીબુટ્ટી લાવ્યા
આપણે જાણીએ છીએ કે હનુમાનજી હવામાં ઉડી શકતા હતા અને એક જગ્યાએથી બીજી જગ્યાએ જવા માટે આકાશમાંથી પસાર થતા હતા. રામાયણમાં, જ્યારે મેઘનાદ સાથેના યુદ્ધમાં લક્ષ્મણ ઘાયલ થયા હતા, ત્યારે ભગવાન રામના આદેશ પર હનુમાનજી રાતોરાત હિમાલય પર્વત પરથી સંજીવની બૂટી લાવ્યા હતા. ઉત્તરાખંડમાં જોશીમઠ પાસે જ્યાં દ્રોણાગિરિ પર્વત હતો ત્યાં લંકા (આજના શ્રીલંકાથી)નું હવાઈ અંતર લગભગ 2500 કિલોમીટર છે. એટલે કે 5000 કિલોમીટર આવવું અને જવું. કારણકે હનુમાનજીએ આ આખી સફર એક રાતમાં કવર કરી હતી, તેની સ્પીડ સુપરસોનિક હોવી જોઈએ, સુપરસોનિક એટલે અવાજની ઝડપ 1236 કિલોમીટર પ્રતિ કલાક છે. હનુમાનજીએ આ યાત્રા રાતોરાત નક્કી કરી હતી કારણકે વૈધે કહ્યું હતું કે જો સવાર સુધી સંજીવની ઔષધિ લાવવામાં નહીં આવે તો લક્ષ્મણજીનો જીવ જોખમમાં આવી શકે છે.
ગ્રુપ કેપ્ટન ઠાકુરના મતે HLFT આગામી દાયકા એટલે કે 2030 પછી તૈયાર થઈ જશે. તે સમય સુધીમાં ભારતના સ્વદેશી સ્ટીલ્થ એરક્રાફ્ટ, MKA (MCA-મીડિયમ કોમ્બેટ સ્ટીલ્થ એરક્રાફ્ટ) અને LCA-માર્ક 2 પણ તૈયાર થઈ જશે. આવી સ્થિતિમાં, આ ફાઇટર પ્લેન ઉડાડતા પહેલા પાઇલોટ HLFT-42 પર જ ટ્રેનિંગ લેશે.