ટોલ પ્લાઝા અને કર્મચારી નહિ હોય હાજર, આ એક્સપ્રેસ વે પર નવી રીતથી કપાશે ટોલ

દ્વારકા, 3 નવેમ્બર : રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો અને એક્સપ્રેસ વે પર વાહનો પાસેથી ટોલ વસૂલવા માટે ટોલ પ્લાઝા બનાવવામાં આવ્યા છે. ભલે હાલ ફાસ્ટેગ દ્વારા ટોલ વસૂલાત કરવામાં આવે છે, પરંતુ ટોલ પ્લાઝાના કર્મચારીઓ અને ડ્રાઇવરો વચ્ચે જામ અને ઝઘડાની ઘટનાઓ અટકી નથી. પરંતુ, ટૂંક સમયમાં દેશમાંથી આ બંને સમસ્યાઓનો અંત આવશે. નેશનલ હાઈવે ઓથોરિટી ઓફ ઈન્ડિયા (NHAI) સ્માર્ટ ટોલિંગ સિસ્ટમ અપનાવી રહી છે. જેની શરૂઆત દ્વારકા એક્સપ્રેસ વેથી થવા જઈ રહી છે. NHAI એ આ એક્સપ્રેસ વે પર ભારતની પ્રથમ મલ્ટી-લેન ફ્રી ફ્લો (MLFF) ટોલિંગ સિસ્ટમ ઇન્સ્ટોલ કરવા માટે ટેન્ડર બહાર પાડ્યું છે. આના દ્વારા દેશમાં પ્રથમ વખત કોઈ બેંકને ટોલ ટેક્સ વસૂલવાનું કામ સોંપવામાં આવશે. આ પગલાને દેશની ટોલ સિસ્ટમમાં મોટો ફેરફાર માનવામાં આવી રહ્યો છે.
દ્વારકા એક્સપ્રેસ વે પર MLFF ટોલિંગ સિસ્ટમ ઇન્સ્ટોલ થવાને કારણે, ત્યાં કોઈ ભૌતિક ટોલ પ્લાઝા રહેશે નહીં કે સ્ટાફ રાખવામાં આવશે નહીં. તેના બદલે, ધ્રુવો પર લગાવેલા સેન્સર અને સાધનો પસાર થતા વાહનો વિશેની માહિતી રેકોર્ડ કરશે અને આ ડેટા ઇલેક્ટ્રોનિક ટોલ પેમેન્ટ સિસ્ટમને મોકલવામાં આવશે. આ પ્રક્રિયામાં, ટોલ ફી આપોઆપ કાપવામાં આવશે અને અલગ ટોલ કલેક્ટરની જરૂર રહેશે નહીં.
જો ટોલ નહીં ભરાય તો NOC નહિ મળે
ટાઈમ્સ ઓફ ઈન્ડિયાના એક અહેવાલ મુજબ, MLFF સિસ્ટમ ફાસ્ટેગ વોલેટમાંથી આપમેળે ટોલ કાપશે અને ક્ષતિગ્રસ્ત અથવા ટેગ વગરના વાહનોની ઓળખ પણ કરશે. આ સિસ્ટમ સેન્ટ્રલ વ્હીકલ ડેટાબેઝ ‘વાહન’ સાથે બાકી ચૂકવણી ન કરતા વાહનોની વિગતો શેર કરશે. બાકી ટોલ ચુકવણીની માહિતી વાહન પોર્ટલ અથવા એપ પર ફોટો પ્રૂફ સાથે દેખાશે અને એનઓસી અને ફિટનેસ સર્ટિફિકેટ મેળવવા માટે બાકી રકમ ક્લિયર કરવી ફરજિયાત રહેશે.
બેંકો પેટા કોન્ટ્રાક્ટરોને નોકરી પર રાખી શકશે
બેંકો પાસે ડાયરેક્ટ ટોલ વસૂલાતનો અનુભવ ન હોવાથી, NHAI ની પેટાકંપની IHMCLએ તેમને આ કાર્ય કરવા માટે પેટા કોન્ટ્રાક્ટરો રાખવાની મંજૂરી આપી છે. બિડ દસ્તાવેજમાં સ્પષ્ટ કરવામાં આવ્યું છે કે પેટા કોન્ટ્રાક્ટરોને 10 વર્ષ માટે ઓછામાં ઓછા 200 કિલોમીટર પર MLFF આધારિત ટોલિંગ સિસ્ટમ લાગુ કરવાનો અનુભવ હોવો જોઈએ, પછી ભલે તે ભારતમાં હોય કે વિદેશમાં.
NHAI નો ઉદ્દેશ્ય MLFF હેઠળ વધુ ગ્રીનફિલ્ડ એક્સપ્રેસવે લાવીને ટ્રાફિક જામ અને પ્રદૂષણ ઘટાડવા અને મુસાફરીની સરળતા વધારવાનો છે. એક અધિકારીએ જણાવ્યું હતું કે, “બેંકોનું નિયમન આરબીઆઈ દ્વારા કરવામાં આવે છે, જે પારદર્શક સિસ્ટમ તરફ દોરી જશે અને આવકની વસૂલાતમાં કોઈ અનિયમિતતા રહેશે નહીં.”
ટોલના દરો હજુ નક્કી કરવામાં આવ્યા નથી
28 કિલોમીટર લાંબા દ્વારકા એક્સપ્રેસ વે પર દિલ્હી-ગુરુગ્રામ બોર્ડર પરના એકમાત્ર ટોલિંગ પોઈન્ટ પર વાહનો પાસેથી ટોલ વસૂલવામાં આવશે. અત્યાર સુધી સરકારે આ વિભાગ માટે ટોલ રેટ નક્કી કર્યા નથી. સફળ બિડરને ત્રણ વર્ષ માટે ટોલિંગ અધિકારો મળશે અને તેણે કોન્ટ્રાક્ટ આપ્યાના ત્રણ મહિનાની અંદર MLFF ટોલિંગ સિસ્ટમ લાગુ કરવાની રહેશે.
આ પણ વાંચો : કાનપુર જતી વંદે ભારત ટ્રેન પર હુમલો, માંડમાંડ બચ્યા સાંસદ ચંદ્રશેખર આઝાદ