TRAIનો નવો નિયમ, ફેક કોલ અને મેસેજ પર કડક કાર્યવાહી, 10 લાખ રૂપિયા સુધીનો દંડ
![TRAI](https://www.humdekhenge.in/wp-content/uploads/2024/09/TRAI.jpg)
નવી દિલ્હી, 13 ફેબ્રુઆરી : TRAI એ ફેક કોલ પર અંકુશ લગાવવા માટે નિયમો વધુ કડક બનાવ્યા છે. ટેલિકોમ રેગ્યુલેટરે કહ્યું છે કે નકલી માર્કેટિંગ કોલ કરનારાઓ પર 10 લાખ રૂપિયા સુધીનો દંડ ફટકારવામાં આવશે. વધુમાં, એક નવી DND એટલે કે ડુ-નોટ-ડસ્ટર્બ એપ પણ લોન્ચ કરવામાં આવી છે, જેથી મોબાઈલ યુઝર્સ તેમની પસંદગીઓ અનુસાર માર્કેટિંગ કોલ સેટ કરી શકે.
ટેલિકોમ રેગ્યુલેટર (TRAI) એ ટેલિકોમ કોમર્શિયલ કોમ્યુનિકેશન કસ્ટમર પ્રેફરન્સ રેગ્યુલેશન્સ (TCCCPR) માટે નવી માર્ગદર્શિકા જારી કરી છે. જેમાં ફેક કોલ અને મેસેજ માટે 2 લાખથી 10 લાખ રૂપિયા સુધીના દંડની જોગવાઈ છે. નિયમોનું વારંવાર ઉલ્લંઘન કરનારાઓને 10 લાખ રૂપિયા સુધીનો દંડ ભરવો પડી શકે છે.
10 લાખ સુધીનો દંડ
નાણાકીય નકલી કૉલ માટે, પ્રથમ ઉલ્લંઘન માટે રૂ. 2 લાખ, બીજા ઉલ્લંઘન માટે રૂ. 5 લાખ અને વારંવારના ઉલ્લંઘન માટે રૂ. 10 લાખનો દંડ વસૂલવામાં આવશે. આ દંડ અનસોલિસીટેડ કોમર્શિયલ કોમ્યુનિકેશન (UCC) પર લગાવવામાં આવશે. આ સિવાય ટેલિકોમ રેગ્યુલેટરે DND એપનું એક નવું અપડેટ બહાર પાડ્યું છે, જેમાં ફેક મેસેજને બ્લોક કરવાની, ફરિયાદ નોંધવાની અને ફરિયાદ પર લેવામાં આવેલી કાર્યવાહીને ટ્રેક કરવાની સુવિધા હવે ઉપલબ્ધ થશે.
શું છે નવો નિયમ?
TRAIએ તેના સત્તાવાર X હેન્ડલ દ્વારા આ નવી માર્ગદર્શિકાની વિગતો શેર કરી છે. નવી માર્ગદર્શિકાના નિયમો ફક્ત મોબાઈલ નંબર પર કરવામાં આવેલા કોલ અથવા મેસેજ પર જ લાગુ થશે. આ નવો નિયમ WhatsApp જેવી OTT એપ્સ પર લાગુ થશે નહીં. જો કે, રેગ્યુલેટરે ટેલિકોમ કંપનીઓ એરટેલ, જિયો, વીઆઈ અને બીએસએનએલ માટે કોલ અને એસએમએસના પરિમાણોનું વિશ્લેષણ કરવાનું પણ ફરજિયાત બનાવ્યું છે. જેમાં યુઝર્સને તેમના નંબરો પર ઉચ્ચ કોલ વોલ્યુમ, એસએમએસ પેટર્ન, ટૂંકી કોલ અવધિ, વારંવાર સિમ કાર્ડ બદલાવ વગેરે પર રીઅલ ટાઇમમાં દેખરેખ રાખવા માટે કહેવામાં આવ્યું છે.
ફરિયાદ મર્યાદા વધી
ટેલિકોમ રેગ્યુલેટરે ગ્રાહકો માટે તેમના નંબર પર મેળવેલા ફેક કોલ અને મેસેજની જાણ કરવાની સમય મર્યાદા 3 દિવસથી વધારીને 7 દિવસ કરી છે. આ સિવાય કોઈપણ ફરિયાદ પર કાર્યવાહી કરવાની સમય મર્યાદા 30 દિવસથી ઘટાડીને 5 દિવસ કરવામાં આવી છે. આ નવા ફેરફારથી કરોડો મોબાઈલ યુઝર્સને ફાયદો થશે. તેમની ફરિયાદ પર વહેલી તકે કાર્યવાહી થઈ શકે છે. આ નિયમના અમલ પછી, અનરજિસ્ટર્ડ ટેલિમાર્કેટર્સ વપરાશકર્તાઓને કૉલ કરી શકશે નહીં.
વ્યાપારી સંદેશાઓની ઓળખ
નવા નિયમ હેઠળ મોબાઈલ યુઝર્સ કોઈપણ કોમર્શિયલ મેસેજને સરળતાથી ઓળખી શકશે. રજિસ્ટર્ડ ટેલિમાર્કેટર્સના સંદેશાઓના હેડર ‘-P’, ‘-S’, ‘-T’ અને ‘-G’ સાથે સમાપ્ત થશે. આ પ્રમોશનલ, સર્વિસ, ટ્રાન્ઝેક્શનલ અને સરકારી સંદેશાઓને ઓળખવા માટે હશે. આ હેડરો સિવાયના અન્ય તમામ સંદેશાઓ નકલી ગણવામાં આવશે.
નવી સંખ્યા શ્રેણી
જે લોકો TRAIની નવી ગાઈડલાઈન્સનું પહેલીવાર ઉલ્લંઘન કરશે તેમને 15 દિવસ માટે બ્લોક કરવામાં આવશે. જ્યારે કે, વારંવાર ભૂલનું પુનરાવર્તન કરનારાઓને સંપૂર્ણપણે બ્લેકલિસ્ટ કરવાની જોગવાઈ છે. નવા નિયમ હેઠળ, 10 અંકના મોબાઇલ નંબરોથી ટેલિમાર્કેટિંગ કૉલ અથવા સંદેશા મોકલનારાઓ સામે કાર્યવાહી કરવામાં આવશે અને તે નિયમનું ઉલ્લંઘન માનવામાં આવશે. TRAI એ પ્રમોશનલ કોલ્સ માટે એક નવી નંબર સીરીઝ જારી કરી છે, જે હવે 1600 થી શરૂ થશે. અગાઉ આ કોલ 140 સીરીઝથી કરવામાં આવતા હતા.
આ પણ વાંચો :- ભારતીય ટીમને BCCIનો મોટો ઝટકો, ચેમ્પિયન્સ ટ્રોફી પૂર્વે લાગુ કરી નવી ટ્રાવેલ પોલિસી, જાણો શું છે