નેશનલ ડેસ્કઃ તાજેતરમાં જ જમ્મુ-કાશ્મીરમાં નિર્માણાધિન ટનલ તૂટી પડવાથી 10 લોકોના મોતની ઘટનામાં સામેલ કન્સ્ટ્રક્શન કંપનીને ઉત્કૃષ્ટ કામ માટે પુરસ્કાર આપવામાં આવ્યો છે. હાલમાં રોડ ટ્રાન્સપોર્ટ અને હાઈવે મંત્રાલયે આ કંપનીને ત્રણ મહિના માટે કોઈપણ ટેન્ડર પ્રક્રિયામાં ભાગ લેવા પર પ્રતિબંધ મૂક્યો છે. જ્યારે મંત્રાલયના નિયમોમાં સ્પષ્ટપણે ઉલ્લેખ કરવામાં આવ્યો છે કે, ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર તૂટી પડવા અને તેમાં કોઈના મૃત્યુના કિસ્સામાં સંબંધિત કંપનીને ઓછામાં ઓછા ત્રણ વર્ષ માટે બ્લેકલિસ્ટ કરવામાં આવે છે. એટલે કે આવી કંપની ત્રણ વર્ષ સુધી ટેન્ડર પ્રક્રિયામાં ભાગ નહીં લઈ શકે.
માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રાલયના દસ્તાવેજ અનુસાર જમ્મુ-શ્રીનગરના રામબન જિલ્લામાં 19 મે, 2022ના રોજ રાત્રે 10.30 વાગ્યે ટનલ તૂટી પડવાને કારણે 10 લોકોના મોત થયા હતા. મંત્રાલયે ઘટનાની તપાસ માટે નિષ્ણાત સમિતિની રચના કરી છે. દરમિયાન કન્સ્ટ્રક્શન કંપનીએ મંત્રાલયને પત્ર લખીને વિનંતી કરી હતી કે કંપની સામે કોઈ દંડાત્મક પગલાં ન લેવા જોઈએ. આ સાથે પત્રમાં કંપનીએ એક મહિના (29.6.2022) માટે કોઈપણ ટેન્ડર પ્રક્રિયામાં ભાગ ન લેવા પર પ્રતિબંધ મૂકવાની માહિતી આપી હતી.
નોંધનીય છે કે, કંપનીના આ પત્રના આધારે મંત્રાલયે ટેન્ડર પ્રક્રિયામાં ભાગ લેવા પર પ્રતિબંધની અવધિ ત્રણ મહિના (30.5.2022) સુધી લંબાવી છે. મંત્રાલયની વિશેષ સમિતિના અંતિમ અહેવાલ બાદ પ્રતિબંધ અંગે નિર્ણય લેવામાં આવશે. આ ઉપરાંત, મંત્રાલયે NHAI બાંધકામ કંપનીઓ, સલાહકારો વગેરેના અધિકારીઓને 28મી જૂન 2022ના રોજ શ્રેષ્ઠ પ્રદર્શન માટે શ્રેષ્ઠતા પુરસ્કારો આપ્યા છે. તેમાં ટનલિંગ સાથે સંકળાયેલી કંપનીનું નામ પણ સામેલ છે. આ અંગે મંત્રાલય અને NHAIમાં ઘણી ચર્ચા ચાલી રહી છે.
રોડ ટ્રાન્સપોર્ટ અને હાઇવે મંત્રાલયે 6 ઓક્ટોબર 2021ના રોજ નબળી કામગીરી કરનાર બાંધકામ કંપનીઓ સામે દંડાત્મક કાર્યવાહી માટે સ્ટાન્ડર્ડ ઓપરેટિંગ પ્રોસિજર (SOP) જારી કરી છે. જેમાં 10મા નંબર પર હાઇવે અથવા સ્ટ્રક્ચર તૂટી જવાથી જાનહાનિ થવાના કિસ્સામાં કંપનીને ઓછામાં ઓછા ત્રણ વર્ષ માટે બ્લેકલિસ્ટ કરવામાં આવે છે. વધુમાં પ્રોજેક્ટના કુલ ખર્ચના એક ટકા દંડ તરીકે વસૂલવામાં આવે છે. આ પ્રોજેક્ટમાં કંપનીના ચીફ એક્ઝિક્યુટિવ ઓફિસરને દૂર કરવામાં આવે છે. આ સાથે પ્રોજેક્ટના કન્સલ્ટન્ટ પર શિક્ષાત્મક કાર્યવાહી અને ભારે દંડની જોગવાઈ છે. પરંતુ રામબનમાં ટનલ તૂટી જવાના કિસ્સામાં મંત્રાલયે પોતાની SOPનું પાલન કર્યું ન હતું.
આ સંદર્ભે, માર્ગ પરિવહન અને રાજમાર્ગ મંત્રાલયના સચિવ, NHAI ના અધ્યક્ષ, NHAIના PROને મેઇલ દ્વારા જવાબ માંગવામાં આવ્યો હતો, પરંતુ સમાચાર લખાય ત્યાં સુધી તેમનો જવાબ મળ્યો ન હતો.